Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Mỳ Udon - Món Ăn Truyền Thống Của Người Nhật Bản

  Udon là một loại mì được làm từ bột lúa mì, sợi khá dày, dày nhất trong các loại mì phổ biến ở Nhật. Sợi mì có đường kính thông thường khoảng 1cm, cỡ bằng một cây đũa ăn cơm vậy. Tuy nhiên, ở Nhật có rất nhiều biến tấu về sợi mì udon. Tùy theo địa phương hoặc quán mì, có nơi làm dày hơn, có nơi làm mỏng hơn kích cỡ thông thường. Rồi còn tùy theo thời tiết nữa, mùa hè thì nhiều nơi làm cọng mì Udon mỏng hơn để dễ ăn hơn và ngon hơn khi dùng lạnh.
Mỳ udon lạnh
 Theo truyền thống, mì Udon được dùng chung với nước luộc thịt, ăn kèm với trứng chiên, các loại rau, cá, bánh bao, thịt lợn muối, tôm chiên. Mỗi món mì Udon đều có một tên riêng để phân biệt, ví dụ như kake udon, được làm từ nước luộc thịt đơn giản, ăn kèm với nước sốt cùng mirin và dashi – hai loại gia vị phổ biến của người Nhật; kitsune udon – được làm với đậu phụ chiên, hoặc yakiudon – mì Udon trộn chung với sốt đen. Tại nhà hàng Kimono, trên thực đơn luôn có hình ảnh các món mì Udon để thực khách dễ chọn lựa.
Với những sợi mì nhỏ qua tay người đầu bếp tài hoa của nhà hàng Kimono bạn đã có một bát mì Udon ngon tuyệt.
Nabe yaki udon (mỳ udon nóng với tôm tempura và trứng)
 Có rất nhiều cách để thưởng thức mì Udon tuỳ vào gia vị và cách chế biến. Màu hồng của thịt bò tươi ngon đặt bên màu vàng của trứng, vài cọng hành xanh trang trí cùng những rau quả được cắt tỉa đẹp mắt. Đó là món mỳ Udon với thịt bò. Khi thưởng thức, bạn cảm nhận được sợi mì giòn, mềm quện trong vị ngọt của thịt bò và trứng, cái hăng hăng của hành nơi đầu lưỡi. 
Gyuniku udon ( mỳ udon nóng với bò)

Tiếp theo phải kể đến là món Kitsune-udon.
Kitsune udon (mỳ udon nóng với váng đậu)
 Đây là món Kitsune-udon. Bạn nào biết tiếng Nhật nghe món này chắc sẽ giật mình, vì Kitsune trong tiếng Nhật có nghĩa là con cáo mà! Trong khi đó thật ra đây lại là món mì Udon dùng với tàu hủ ki ^^ Người Nhật giải thích như vầy, vì ngày xưa người ta hay nói con cáo thích ăn đậu hủ nên người ta đặt luôn tên cho món này là Kitsune-udon luôn. Chẳng biết thực hư thế nào nhưng cách giải thích nghe thật thú vị nhỷ?
Tempura udon (mỳ udon nóng với tempura)
   Hình trên đây là món tempura-udon dùng lạnh. Món này thì chắc chắn là đi vùng miền nào cũng có. Nước súp được đựng riêng trong cái bình nhỏ bên cạnh, khi ăn thì chan nước súp, rắc hành, bỏ củ cải bào vào, và nặn thêm ít chanh, rồi ăn. Món tempura-udon này dùng nóng cũng rất ngon. Vị ngọt và béo từ tempura hòa vào nước súp, làm tăng gấp bội hương vị đậm đà của món ăn này.
 
Yaki udon (mỳ udon xào hải sản)
 Đặt trên bát mì là màu xanh đậm của wakame, màu xanh non từ rau cải, màu xanh nhạt của cải thảo làm nổi bật miếng cà rốt được cắt tỉa đẹp mắt. Không chỉ mỳ udon nhà hàng Kimono còn rất nhiều loại thức ăn ngon, hấp dẫn thực khách như sashimi, sushi, yaki, tempura…. Mỗi món đều được chế biến cầu kỳ tạo nên hương vị thật khác biệt làm hài lòng những thực khách sành ăn nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét