Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Cách ăn sushi tại các nhà hàng Nhật Bản

Sushi là một trong những món ăn không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Đặc biệt là những ngày lễ truyền thống... Sushi luôn xuất hiện trên bàn tiệc với đủ màu sắc và mùi vị.

Thưởng thức Sushi thì phải theo đúng cách của người Nhật
thì Sushi mới ngon theo đúng vị của nó. 
Tuy nhiên thưởng thức Sushi giờ không chỉ là “ độc quyền” của người Nhật mà đã trở thành niềm đam mê của nhiều nước trên thế giới. Nhưng để thưởng thức Sushi thì phải theo đúng cách của người Nhật thì Sushi mới ngon theo đúng vị của nó.  
Sushi thường được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa được dọn ra, và ăn kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua. Khi dùng nên cho cả miếng vào miệng để cảm nhận trọn vẹn hương vị trong từng khoanh. Cái vị là lạ của cơm trộn dấm, vị ngầy ngậy và mát của cá sống cùng vị cay nồng của wasabi xông lên mũi.
2
Sushi thường được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa được dọn ra,
ăn kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua.
1. Các bước thưởng thức như sau:
- Trước tiên, khi vào một nhà hàng bạn sẽ được cung cấp khăn nóng để lau tay cho thật sạch. Trong lúc chờ đợi, bạn sẽ gọi nước uống. Thông thường người Nhật sẽ dùng trà xanh (agari), được xem là thức uống thích hợp nhất khi ăn sushi.
- Bạn có thể chọn sushi theo từng phần (set menu) hoặc đặt riêng theo từng món yêu thích. Bạn cũng có thể hỏi người quản lý xem hôm đây có món sushi nào, nếu không rành bạn nên nhờ họ tư vấn trước.
- Nếu dùng thêm wasabi, bạn nên cho từ từ từng chút vào bát riêng, đến khi có được độ cay mong muốn. Lưu ý, cho wasabi vào một góc bát để giữ vẻ đẹp cho món ăn.
- Cách chấm nước tương cũng rất quan trọng vì có thể làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương. Không nên chấm vào phần cơm vì món sushi sẽ bị mặn.
- Nên ăn nguyên cả miếng để thưởng thức trọn vẹn hương vị trong từng khoanh sushi. Nếu miếng sushi quá lớn, bạn có thể cắn đôi và bỏ phần còn lại vào đĩa riêng của mình.

Nên ăn nguyên cả miếng để thưởng thức trọn vẹn hương vị trong từng khoanh sushi.
- Nếu thưởng thức cùng lúc nhiều loại sushi, sau mỗi loại, bạn nên ăn lát gừng ngâm chua. Gừng có tác dụng rửa sạch vị giác, giúp hương vị sushi không trộn lẫn vào nhau.
- Bạn có thể thưởng thức sushi cùng chút rượu sa-kê để xóa đi vị tanh nhẹ của đồ sống và dễ tiêu hóa hơn. Sushi thường cũng được dùng kèm nước tương đậu nành.
- Các đầu bếp Nhật thường hướng dẫn thực khách nhắm mắt khi ăn sushi để cảm nhận vị mằn mặn của muối, vị chua của giấm và vị giòn ngọt của hải sản tươi sống. Bên cạnh đó là vị cay nồng của wasabi cùng hương thơm dịu ngọt của cơm.
Nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương để món sushi không bị mặn.
2. Một vài lưu ý khác:
- Không dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác. Nếu được mời, bạn nhớ quay đầu đũa để gắp thức ăn từ đĩa của họ.
- Gác đũa lên kệ đũa và đặt song song với khay sushi để mọi người biết bạn đã dùng xong.
- Theo phép lịch sự và để giữ vẻ thẩm mỹ cho đĩa thức ăn, bạn dùng những miếng sushi theo thứ tự từ ngoài vào trong. Không nên gắp ngay miếng ở giữa đĩa.
- Khi ăn nhà hàng có băng chuyền: Món ăn được di chuyển qua mặt khách. Bạn thích món nào thì tự lấy và thưởng thức.
Những đĩa thức ăn được phân chia theo màu sắc khác nhau. Mỗi màu tương ứng với một mức giá. Sau khi ăn xong, bạn nhớ xếp đĩa thành từng chồng ngay ngắn.
Khi ăn, bạn dùng những miếng sushi theo thứ tự từ ngoài vào trong.
Không nên gắp ngay miếng ở giữa đĩa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét